หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

แต่งห้องนอนสไตล์เรโทร

Line

แต่งห้องนอนสไตล์เรโทร

Line

การตกแต่งบ้านเรือนสไตล์ เรโทร นั้น หมายถึงการหยิบจับเอาของเก่า,เฟอร์นิเจอร์เก่า ที่อาจจะเป็นของเลียนแบบทำขึ้นมาใหม่มาใช้ในการตกแต่งบ้าน โดยเน้นให้เห็นถึงความเรียบง่าย ใช้งานได้จริง ซึ่งถือว่าเป็นการผสมผสานของข้าวของที่มีความแตกต่างในแต่ละยุคแต่ละสมัยกันได้อย่างลงตัวน่ะนะคะ

ห้องนอนสไตล์เรโทร นั้น จะว่าไปแล้วก็คือห้องนอนที่ยึดถือเอาแนวทางของการตกแต่งแบบย้อนยุคมาใช้นั่นเองค่ะ การตกแต่งห้องนอนสไตล์เรโทรนั้น จะเน้นที่ความเรียบง่าย การหยิบจับเอาสิ่งละอันพันละน้อย ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ ที่เห็นแล้วทำให้ถวิลหาถึงเวลาในอดีต หรือสิ่งของที่ทำเลียนแบบขึ้นมามาตกแต่งในลักษณะผสมผสานกัน ซึ่งก่อนที่เราจะไปดูตัวอย่างของห้องนอนสวย ๆ ที่ตกแต่งด้วยสไตล์เรโทรกันนั้น บ้านนี้ดีจะขอนำเอาประวัติความเป็นมาของการตกแต่งบ้านสไตล์นี้มาฝากกันสักเล็กน้อยนะคะ
 


เรโทร สไตล์ ได้รับอิทธิพลมาจากช่วงยุค ปี 50′s 60′s และ 70′s ค่ะ จุดเด่นของการตกแต่งสไตล์นี้ จะเน้นในเรื่องของการตกแต่งที่แลดูสนุกสนานและมีชีวิตชีวา ซึ่งในแต่ละยุคนั้นก็จะมีองค์ประกอบของการตกแต่งที่แตกต่างกันออกไป แต่ถึงกระนั้นก็ตามกฎพื้นฐานหลักๆ ของการตกแต่งสไตล์นี้ก็ยังคงคุณสมบัติเฉพาะตัวเช่นเดิม คือออกแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานประจำวันและมีแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ น่ะนะคะ


สีสันที่ได้รับความนิยมในการตกแต่งบ้านเรือนสไตล์เรโทรนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัยค่ะ เช่น หากเป็นเรโทรยุค 50s ก็จะตกแต่งด้วยโทนสีที่อ่อน หรือที่เราเรียกว่าสีพาสเทล อาทิ สีเหลืองอ่อน ฟ้าอ่อน สีขาว เป็นต้น แต่หากเป็นยุค70s ก็จะมีการเล่นสีที่ค่อนข้างฉูดฉาด สดใส รุนแรงมากขึ้น โดยเน้นจำพวกสีเหลืองมะนาว สีเขียว สีส้มไล่ระดับไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้วงานศิลปะบนผนังก็ถือเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งของการตกแต่งสไตล์นี้ค่ะ ห้องนอนสไตล์เรโทรนั้น มักจะมีการเน้นลวดลายของวอลเปเปอร์ จำพวกลายดอกไม้ขนาดใหญ่ ลายกราฟฟิค หรือลายที่ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนล่องลอยบนอวกาศ เนื่องจากเป็นยุคแรก ๆ ที่มนุษย์เราสามารถขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้

ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการตกแต่งสไตล์นี้ คือการเสาะหาของตกแต่งย้อนยุค อย่างเช่น โคมไฟรูปทรงเท่ๆ นาฬิกาดีไซน์เก๋แปลกตา ตุ๊กตาไม้เก่า หรือหมอนอิงลวดลายสีสันจัดจ้าน เป็นต้นน่ะนะคะ

เราลองมาดูตัวอย่างของการตกแต่ง ห้องนอนในสไตล์เรโทรสวย ๆ กันนะคะ
 
 
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line