หน้าแรก / สาระน่ารู้ / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
หน้าแรก / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก

การลดการใช้พลังงานในห้องครัว

Line

การลดการใช้พลังงานในห้องครัว

Line
   
การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นและคุณภาพของสิ่งแวดล้อมที่ลดลงทำให้ ปัจจุบันเราจะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งมีหลายคนที่ปรับปรุงการใช้พลังงานในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ
 
การประหยัดพลังงานภายในบ้านมักพุ่งเป้าไปที่บริเวณห้องที่อาศัยอยู่ประจำ เช่น ห้องทำงานหรือรับแขก ซึ่งมักจะมองข้ามบริเวณห้องประกอบอาหารหรือห้องครัวไป
อุปกรณ์เขมือบพลังงานในห้องครัว
 
ห้องครัวโดยเฉพาะห้องครัวเก่านั้น เต็มไปด้วยอุปกรณ์ที่กินพลังงาน เช่น ตู้เย็น อุปกรณ์ไฟฟ้าจำนวนมาก และเตาแก๊สเชื้อเพลิง สิ่งเหล่านี้จะต้องใช้พลังงานจำนวนมหาศาลในการทำงาน โดยเฉพาะตู้เย็นที่ติดตั้งในห้องครัวจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าปริมาณมาก เพราะต้องรักษาอุณหภูมิภายในตู้เย็นให้ต่ำขณะที่ห้องครัวมีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณอื่นในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการประกอบอาหาร นอกจากนี้แล้วการที่ห้องครัวมีอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชนิด เช่น ไมโครเวฟ เตาอบ เครื่องปั่น เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้มักจะละเลยการถอดปลั๊กหลังการใช้งาน และเป็นสาเหตุของการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ เพราะอุปกรณ์ที่ยังเสียบปลั๊กก็กินพลังงานแม้จะไม่ได้ใช้ก็ตาม
 
การประหยัดพลังงานในห้องครัว
แม้ว่าในห้องครัวมีหลายอย่างที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานของมันได้ แต่ก็มีหลายแนวทางที่จะช่วยให้เราลดการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นในห้องครัวได้ ดังนี้
  • เปลี่ยนอุปกรณ์เก่าด้วยอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพกว่า หากไม่สะดวกที่จะเปลี่ยนตัวอุปกรณ์ใหม่ทั้งตัว ก็สามารถเลือกที่จะเปลี่ยนบางชิ้นส่วนได้ เช่น การเปลี่ยนสายไฟ สารทำความเย็น ระบบระบายความร้อน หรือเปลี่ยนผนึกกันรั่วของประตูเย็น เป็นต้น
  • ตรวจสอบและบำรุงรักษาตู้เย็นอยู่เสมอ คอยล์ร้อนที่อยู่หลังของตู้เย็นจะต้องสะอาดซี่งเราสามารถทำความสะอาดคอยล์ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเอาสิ่งสกปรกออกมา และผนึกกันรั่วของประตูต้องแน่นหนา หากเกิดการชำรุดควรซื้อมาเปลี่ยน นอกจากนี้ควรบรรจุสิ่งของไว้ในตู้เย็นไว้ตลอด เพราะจะทำให้การทำงานของตู้เย็นคงที่และควรบรรจุน้ำในขวดพลาสติกสำหรับแช่เย็น แทนที่จะเป็นโลหะหรือแก้ว
  • หากสามารถเปลี่ยนตู้เย็นในห้องครัว ควรพิจารณาเลือกขนาดให้เล็กลงเพื่อประหยัดพลังงานและเพิ่มพื้นที่ใช้งานในห้องครัว
  • ถอดปลั๊กอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน  หรือไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ เช่น ไมโครเวฟ เครื่องปั่น เป็นต้น
  • วางตำแหน่งของตู้เย็นในบริเวณที่เย็นที่สุดในห้องครัว หากตู้เย็นจำเป็นต้องวางในห้องที่มีเตาเผาหรือเตาอบ ควรวางตู้เย็นให้ห่างเตามากที่สุด
  • ปิดหม้อหรือกระทะในการประกอบอาหาร เพราะจะช่วยลดเวลาเดือดของน้ำลง อีกทั้งเป็นการไม่ปล่อยให้เกิดความร้อนทิ้งออกสู่บริเวณในห้องครัว
  • บำรุงรักษาเตาแก๊สและเตาอบให้สะอาด การใช้เตาแก๊ส หม้อ หรือกระทะที่จะวางบนเตาต้องสะอาด ไม่มีเขม่าดำเกาะ เพราะจะทำให้การถ่ายเทความร้อนไม่มีประสิทธิภาพ สำหรับเตาอบนั้น ฝาปิดผนึกกันรั่วต้องอยู่ในสภาพที่ดี
  • ตากแห้งอุปกรณ์ในครัวหลังล้างเสร็จด้วยแสงแดดและลมจากธรรมชาติแทนการใช้เครื่องอบแห้ง
  • ไม่ควรเปิดเตาอบหรือหม้อบ่อยๆ ขณะประกอบอาหารยังไม่เสร็จ เพราะการทำเช่นนั้น อุณหภูมิในหม้อหรือเตาอบจะลดลงและต้องใช้พลังงานเพิ่มอีก เพื่อเพิ่มอุณหภูมิอีกครั้ง
  • วางแผนการทำอาหารในห้องครัว พลังงานจะสูญเสียอย่างมากจากการใช้เตาอบไฟฟ้า เพื่อลดการใช้พลังงานในแต่ละสัปดาห์ ควรทำอาหารประเภทอบ 1 หรือ 2 วัน ต่อสัปดาห์
 
จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า ห้องครัวใช้พลังงานไม่น้อยไปกว่าบริเวณอื่นๆในบ้านหรือมากกว่าบริเวณอื่นด้วยซ้ำ  แต่เราก็มักจะละเลยที่จะดูแลใส่ใจ เพื่อการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าข้อมูลที่กล่าวไปทั้งหมดจะช่วยให้เราสามารถปฏิบัติและลงมือทำได้เองในบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในบ้านลดลงด้วย
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line