หน้าแรก / สาระน่ารู้ / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
รักษ์พลังงาน รักษ์โลก
หน้าแรก / รักษ์พลังงาน รักษ์โลก

รู้จัก 5 นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยในบ้านและการใช้ชีวิต

Line

รู้จัก 5 นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยในบ้านและการใช้ชีวิต

Line

          เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยภายในบ้านและการใช้ชีวิตกันบ้าง เป็นเรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เนื่องจากทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยแก้ปัญหาชีวิตประจำวันมากมาย ตั้งแต่ตื่นไปจนถึงกลับเข้านอน ทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้นกว่าเดิมเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับในอดีต ซึ่งของบางอย่างพวกเราทั่วไปอาจจะยังไม่รู้จักมากนัก วันนี้เราจึงขอนำเสนอ 5 นวัตกรรมที่คิดค้นโดยคนไทย จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาและพร้อมใช้เชิงพาณิชย์แล้ว มาให้ทุกท่านได้รู้จักไปพร้อม ๆ กับเราครับ


1. ผ้าใบคอนกรีต (Concrete Fabric)

 



          นวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีปูนซีเมนต์และใยสังเคราะห์ ทำให้ได้ผ้าใบคอนกรีตที่มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น สะดวกและสามารถปรับขึ้นรูปตามแต่ละสภาพพื้นที่ในการใช้งานโดย ไม่ต้องกังวลเรื่องการคำนวณส่วนผสม การผสม และการใช้งาน ผ้าใบคอนกรีตสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการงานชลประทาน เกษตรกรรม งานก่อสร้างถนน งานตกแต่งสวน ตลอดจนนำมาใช้ทำงานประดิษฐ์ และงาน DIY อื่น ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้

 

2. ระบบถ่ายเทอากาศ (Active AIRflow™ System)



          นวัตกรรมถ่ายเทอากาศเพื่อบ้านอยู่สบาย เนื่องจากสำหรับเมืองร้อนอย่างประเทศไทยแล้ว การถ่ายเทอากาศในที่พักอาศัยเป็นเรื่องสำคัญ นวัตกรรมชิ้นนี้คือการพัฒนาอุปกรณ์ที่ติดตั้งตามตำแหน่งต่าง ๆ ของบ้าน ให้ถ่ายเทอากาศได้ขณะบ้านปิด ทำงานอัตโนมัติโดยควบคุมผ่านกล่องประมวลผลอัจฉริยะ ส่งผลให้บ้านสบาย พร้อมอยู่อาศัยตลอดเวลา


3. วัสดุทางทันตกรรม (Innovative Dental materials)

 

 

          มั่นใจในการรักษา ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ปูนพลาสเตอร์หล่อแบบฟันสูตรยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค พอลิเมอร์สำหรับฐานฟันเทียมและวัสดุคงสภาพฟันหลังการจัดฟัน และวัสดุอุดรากฟัน มีคุณภาพเทียบเท่ากับวัสดุที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ทางด้านทันตกรรมที่คิดค้นขึ้นเหล่านี้จะช่วยยกระดับคุณภาพสาธารณสุขไทย และคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีโอกาสใช้ของคุณภาพดี ได้มาตรฐานระดับสากล

 

4. พลาสติกสำหรับวงการแพทย์ (Medical Plastics)

 

          เมื่ออุปกรณ์การแพทย์เปลี่ยนวัสดุมาเป็นพลาสติก น้ำหนักจึงเบาลง ขนส่งได้ครั้งละมากขึ้น ทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก และสามารถผ่านการฆ่าเชื้อระดับสูงสุดด้วยรังสีแกมมา เม็ดพลาสติกดังกล่าวนำไปผลิตเป็นเข็มฉีดยา ขวดน้ำเกลือ ถุงเลือด สายลำเลียงของเหลวเป็นต้น

 

5. บรรจุภัณฑ์ไร้กรด (Acid Free Packaging)
 

 

          บรรจุภัณฑ์ที่เราใช้เก็บของเมื่อระยะนานไปอาจกลายเป็นมาทำลายของเสียเอง เพราะตัวมันเกิดการเสื่อมสภาพ บรรจุภัณฑ์ไร้กรดช่วยให้การเก็บรักษาสิ่งของต่าง ๆ ที่มีคุณค่า เช่น ผ้าไหม เครื่องแต่งกายสมัยโบราณ หนังสือ ภาพถ่าย โฉนดที่ดิน พินัยกรรม โดยไม่ทำปฏิกิริยากับอากาศ สามารถเก็บของที่มีคุณค่าควรแก่การเก็บรักษาให้คงทนยาวนาน

          และนี่คือ 5 นวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีใหม่บวกกับมันสมองคนไทยที่หมั่นสังเกต ทดลอง และพัฒนา เพื่อตอบโจทย์โลกซึ่งพร้อมใช้งานได้จริงแบบไม่ต้องรอโลกอนาคต ดังนั้นหากคุณเป็นผู้มีไอเดียใหม่ที่ใครยังไม่รู้จัก อย่าทิ้งมันไว้เฉย ๆ มาทำมันให้กลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้คนทั่วโลกกันดีกว่าครับ
 
ที่มา : https://homeandresort.net

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : เอสซีจี
ข้อมูลเพิ่มเติม www.scg.co.th
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line