หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

Line

วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

Line

 

        วิธีการผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ ไม่ว่าใครก็ทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น อีกหนึ่งวิธีแสดงความไว้อาลัยด้วยการผูกผ้าดอกไม้สีดำ - ขาว เพื่อนำไปประดับบ้าน อาคาร และสถานที่

 
        ในช่วงแห่งการไว้อาลัยเช่นนี้ หลายคนก็อยากจะแสดงออกถึงความไว้อาลัยด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่ตนพอจะทำได้ อย่างเช่น การแต่งกายด้วยชุดดำ การติดริบบิ้นดำ หรือไปเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำวิธีผูกผ้าดอกไม้ไว้อาลัย สำหรับประดับบ้าน อาคาร และสถานที่ต่างๆ มาบอกต่อ เพื่อจะได้นำไปใช้กันอย่างถูกต้องและเหมาะสม


ที่มา

        การตกแต่งสถานที่ในงานพิธีการต่าง ๆ ในสมัยก่อน นิยมใช้ดอกไม้และใบไม้สด แต่เนื่องจากเหี่ยวเฉาง่ายและไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ จึงหันมาใช้วัสดุทางเลือก อย่างเช่น ผ้า ลูกโป่ง และกระดาษแทน ซึ่งก็ให้ความสวยงามไม่แพ้ดอกไม้สดและสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก โดยเฉพาะผ้าที่สามารถดัดแปลงการใช้งานได้หลากหลายและสามารถเลือกสีให้ตรงกับงานเพื่อความเหมาะสมได้ ซึ่งวิธีการนำผ้ามาประดับมีด้วยกัน 2 วิธี คือ การผูกผ้าและการจีบผ้า
 
        1. การผูกผ้า เป็นลักษณะของการผูก มัด และจับดอก เพื่อให้เป็นจุดเด่นของการตกแต่งสถานที่
        2. การจีบผ้า เป็นลักษณะของการจีบ พับ ม้วน บิดเกลียว รูด และย่นผ้า เพื่อใช้ประดับตามขอบโต๊ะและมุมต่าง ๆ ของอาคารสถานที่
 
        ส่วนการผูกผ้าดอกไม้จะประกอบไปด้วย ส่วนดอก ส่วนระย้า และส่วนเฟื่อง สำหรับการเลือกสีผ้ามาใช้ในงานไว้อาลัย จะใช้ผ้าสีดำไว้ด้านบนผ้าสีขาว หากเป็นเนื้อผ้าเส้นใยธรรมชาติจะมีเนื้อแข็ง แต่จับจีบง่าย ไม่มันวาว ไม่ยืดหยุ่น และมีน้ำหนักมาก ส่วนผ้าเส้นใยสังเคราะห์ยืดหยุ่นง่าย น้ำหนักเบา มีความแวววาว แต่จะจับจีบยากกว่า
 
        โดยทางสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกหนังสือเรื่องเรื่องแนวทางปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพถึงหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ สำหรับการประดับผ้าระบายที่ถูกต้องไว้ว่า ให้ประดับผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง 

อุปกรณ์ 

        - ลวด
        - ผ้าสีดำ
        - ผ้าสีขาว 
 

วิธีผูกดอกไม้และระย้า 


 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
        - นำผ้าสีดำมามัดรวมด้วยลวดและผูกไว้กับแท่นไม้หรือราวเหล็ก จากนั้นก็จับริมผ้าขึ้นมาพับซ้อนกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบทั้งผืน 

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
        - แบ่งผ้าออกเป็น 2 ส่วน โดยจับจุดกึ่งกลางให้แนบไปกับแท่น และยกชายผ้าที่เหลือขึ้นมาทาบให้ความยาวเสมอกับจุดที่มัดลวด เมื่อได้ขนาดความยาวที่เท่ากันแล้ว ก็ยกชายผ้าที่เหลือขึ้นพาดบ่า มัดลวดใต้ชายผ้าที่พาดบ่าให้แน่น แล้วเหวี่ยงชายผ้าไปพักไว้ข้างใดข้างหนึ่งก่อน

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
 
        - นำผ้าสีขาวมามัดรวมด้านกว้างและผูกลวดทับผ้าสีดำเอาไว้ ทำการแบ่งครึ่งให้เหมือนกับผ้าสีดำทุกประการ แต่ความยาวของชายผ้าสีขาวจะสั้นกว่าผ้าสีดำ 

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
 
        - นำชายผ้าสีขาวที่พักไว้มาจับริมแล้วพับซ้อนกันจนหมดผืน ทำการแบ่งครึ่งแล้วพับขึ้นไปด้านบนให้เป็นเหมือนกลีบดอกไม้ ผูกลวดให้แน่น แล้วทำให้ได้ประมาณ 2 กลีบ 

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย 
 

        - นำชายผ้าสีดำที่พักไว้ในตอนแรกมาผูกลวดให้ชายผ้าทับผ้าสีขาวเอาไว้ แล้วก็ทำผ้าสีดำชิ้นนี้ให้เป็นกลีบดอกไม้ตามขั้นตอนเดิมประมาณ 7 กลีบ เรียงต่อกัน

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
 
        - เมื่อได้กลีบดอกไม้สีดำครบแล้ว ก็นำกลีบดอกผ้าสีดำมาคล้องรองฐานรอบ ๆ กลีบดอกสีขาว มัดลวดให้แน่นหนา

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
 
        - มาเติมความสมบูรณ์ให้ดอกไม้ดูฟูฟ่อง ด้วยการคลี่กลับดอกไม้แต่ละอันให้เรียงตัวกันสวยงาม 

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 

        - อย่าลืมคลี่ชายผ้าใต้ดอกเพื่อให้เป็นส่วนระย้าด้วยนะคะ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย



วิธีจับจีบเฟื่อง 


 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 
 
        - เริ่มจากจับริมผ้าซ้าย-ขวาให้ตึง

 
วิธีผูกผ้าไว้อาลัย
 

        - ใช้นิ้วที่รองอยู่ใต้ผ้าจับจีบจากขอบผ้าเข้าหาตรงกลางพร้อม ๆ กัน แล้วใช้นิ้วโป้งทับไว้ไม่ให้ผ้าหลุด


 


 


 
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line