หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

8 ไม้เลื้อยช่วยดักฝุ่น ดอกสีสวย ผลกินได้ ทำซุ้มกันแดดให้ร่มเงาก็ดี

Line

8 ไม้เลื้อยช่วยดักฝุ่น ดอกสีสวย ผลกินได้ ทำซุ้มกันแดดให้ร่มเงาก็ดี

Line
         ไม้เลื้อยดักฝุ่น น่าปลูกจัดสวน ลดฝุ่นในอากาศได้ดี แถมยังทำซุ้มกันแดดหน้าบ้านได้ด้วย แค่ช่วยกันปลูกคนละต้นสองต้น ก็ลดปัญหาฝุ่นพิษพร้อมคืนอากาศบริสุทธิ์ได้ 
 

 

         ในช่วงวิกฤตมลพิษทางอากาศแบบนี้ รู้ไหมคะว่าเพียงแค่เราปลูกต้นไม้ ก็ช่วยบรรเทาและป้องกันปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในอากาศได้แล้ว ฉะนั้นวันนี้จึงขอรวบรวม 8 ไม้เลื้อยที่สามารถดักจับฝุ่นได้มาฝาก ซึ่งนอกจากจะช่วยลดมลพิษในอากาศได้แล้วเนี่ย ยังสามารถปลูกทำซุ้มไว้หน้าบ้านหรือโรงรถไว้กันแดดได้อีกด้วย ส่วนจะมีไม้เลื้อยชนิดไหนบ้าง ตามไปชมพร้อม ๆ กันเลยค่ะ 

1. เล็บมือนาง
 

          เล็บมือนาง หรือที่ชาวเหนือเรียกกันว่า จะมั่ง จ๊ามั่ง หรือมะจีมั่ง ไม้เลื้อยน่าปลูก เพราะนอกจากจะมีดอกสีชมพูสวยงามสะดุดตาแล้ว ยังส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ให้ชื่นใจ แถมยังเป็นไม้เลื้อยที่โตเร็วดูแลไม่ยาก ขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการนำกิ่งมาปักชำ ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถปลูกในดินได้ทุกชนิด แต่หากจะให้ดีควรเป็นดินร่วนปนทราย นอกจากนี้ถ้าอยากให้ออกดอกสวยงาม ควรปลูกไว้ในบริเวณที่โดนแดดตลอดทั้งวัน รดน้ำพอประมาณให้ดินชื้น ๆ ไม่ควรรดเยอะจนดินแฉะ เพราะจะทำให้รากเน่า ที่สำคัญเมื่อปลูกเสร็จแล้วอย่าลืมนำไม้มาปักข้าง ๆ หรือทำค้างให้เถาเลื้อยด้วยนะคะ 

2. อัญชัน
 

          เรียกได้ว่าเป็นไม้เลื้อยสารพัดประโยชน์จริง ๆ สำหรับ ต้นอัญชัน เพราะนอกจากจะเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่คุณพ่อ-คุณแม่หลาย ๆ คนนำไปใช้ทาคิ้วให้เด็ก ๆ แล้วเนี่ย ยังสามารถนำไปทำอาหารและเครื่องดื่มได้อีกหลายชนิดเลย สามารถปลูกได้ด้วยการใช้เมล็ด โดยเริ่มจากนำเมล็ดมาเพาะในดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก ปลูกในที่โดนแสงแดดบ้าง หมั่นรดน้ำพอให้ดินชุ่มชื่นทั้งตอนเช้าและตอนเย็น ก็จะออกดอกสวย ๆ ให้เก็บได้ตลอดทั้งปี ที่สำคัญไม่ต้องคอยดูแลมาก เพราะไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงมารบกวนเลย 

3. พวงชมพู
 

          พวงชมพู พวงนาค หรือหงอนนาค ไม้เลื้อยที่มาพร้อมดอกสีชมพูอ่อน ๆ ออกเป็นช่อสวยงาม แม้ไม่มีกลิ่น แต่ก็ออกดอกให้ชมได้ตลอดทั้งปี ลักษณะเถาเลื้อยพันเป็นพุ่มแน่นกันแดดได้ดี เหมาะสำหรับปลูกในเมืองร้อนอย่างบ้านเรามาก ๆ เพราะเป็นไม้เลื้อยที่ชอบแสงแดดจัด สามารถปลูกได้ด้วยวิธีเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำ ปลูกง่าย โตไว ทนแล้ง ทนโรค และทนแมลงได้ดี จะปลูกทำซุ้มกันแดดโรงรถหรือปลูกประดับริมรั้วก็ได้ ที่สำคัญดอกของพวงชมพูยังสามารถนำไปชุบแป้งทอดกินได้ด้วยนะคะ 

4. กะทกรก
 

          หากไม่คุ้นชื่อ กะทกรก แต่ถ้าพูดว่า เสาวรส หรือแพสชั่นฟรุต (Passion Fruit) เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินแน่นอน เป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ ลำต้นมีหนามเล็กปกคลุม ดอกส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ มีผลทรงกลมหรือไข่ ลักษณะอวบน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5-7 เซนติเมตร สายพันธุ์ที่นิยมปลูก ได้แก่ พันธุ์ผลสีเหลืองทอง พันธุ์ผลสีม่วง พันธุ์ผลสีม่วงกับสีเหลืองทอง (พันธุ์ไฮบริด) ปลูกได้โดยการเพาะเมล็ดในดินผสมปุ๋ยคอก พร้อมทำค้างให้เถาเลื้อย 

5. สร้อยอินทนิล
 

          ไม้เลื้อยหน้าตาคล้ายรางจืด แต่จริง ๆ แล้วต้นไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า สร้อยอินทนิล เป็นไม้เถาขนาดใหญ่ มีดอกรูปแตรสีม่วงอมฟ้า และออกดอกได้ตลอดทั้งปี มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น อาทิ คาย ช่องหูปากกา น้ำผึ้ง ปากกา และย่ำแย้ ปลูกได้ทั้งการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำ สามารถปลูกได้ในดินทั่วไป ในบริเวณที่มีแสงแดดจัดและความชื้นปานกลาง 

6. พวงคราม

          ไม้เลื้อยออกดอกเป็นพวงสีม่วงครามชนิดนี้มีชื่อว่า พวงคราม เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งมีเถาขนาดใหญ่ ออกดอกตลอดปี แต่จะออกดอกเยอะเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว มีผลสามารถกินได้ ปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง และปักชำ จะเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ชื้น แต่ไม่แฉะ ฉะนั้นควรรดน้ำปานกลาง ไม่เยอะเกินไปจนน้ำขัง สถานที่ปลูกควรเป็นที่โล่งแจ้ง แสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน โรคและแมลงรบกวนน้อย 

7. การเวก
 

          การเวก หรือเรียกชื่ออื่นว่า กระดังงางัว กระดังงาเถา และหนามควายนอน เป็นไม้เลื้อยที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มีดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอมและออกตลอดทั้งปี นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมัก พื้นที่ที่มีแสงแดดจัด รดน้ำวันละ 2 ครั้ง พอให้ดินชุ่ม ดูแลง่าย เพราะไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวนมากนัก 

8. กันภัยมหิดล

          กันภัยมหิดล ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Afgekia mahidolae B.L. Burtt&Chermsir. เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง อายุหลายปี มีขนนุ่มปกคลุม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับ มีใบย่อยเป็นรูปไข่หรือรูปรี ขอบขนาน โคนใบมน ปลายใบแหลม หลังใบมีขนหนาแน่น ส่วนดอกมีสีม่วงอ่อน ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่งในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน มีผลเป็นฝักแบนคล้ายถั่ว เมล็ดค่อนข้างกลม สีดำเป็นมัน นิยมปลูกด้วยการเพาะเมล็ด ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน และต้องการน้ำปานกลาง

          จริง ๆ ไม่ว่าจะปลูกต้นไม้ชนิดไหน พันธุ์อะไร ก็สามารถช่วยดักจับฝุ่น ลดมลพิษทางอากาศ และสร้างออกซิเจนได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะไม้พุ่มที่มีประสิทธิภาพกรองอากาศชั้นล่าง และไม้ใหญ่ที่มีประสิทธิภาพกรองอากาศชั้นบน ฉะนั้นแล้วนอกจากไม้เลื้อยดักฝุ่นเหล่านี้ ก็ลองมองหาต้นไม้ดักฝุ่นอื่น ๆ มาปลูกประดับบ้าน ประดับสวนดู รับรองคนละไม้ คนละมือ ก็สามารถบรรเทา ป้องกัน และบอกลาปัญหามลพิษทางอากาศได้แน่นอน
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล, อุทยานหลวงราชพฤกษ์, maipradabonline,
พันธุ์ไม้พระจุฑาธุชราชฐาน, พืชเกษตร, ไม้ดอก ไม้ประดับ, วิชาเกษตร และ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล/กันภัยมหิดล 

Garden

ไทรใบสัก ไม้ในบ้านที่กำลังมา แถมฟอกอากาศได้อีกต่างหาก

นอกจากต้นมอนสเตราแล้ว ก็เห็นจะมีเจ้าต้น ‘ไทรใบสัก’ นี่แหละที่ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้ในบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้

8 ไม้เลื้อยช่วยดักฝุ่น ดอกสีสวย ผลกินได้ ทำซุ้มกันแดดให้ร่มเงาก็ดี

ไม้เลื้อยดักฝุ่น น่าปลูกจัดสวน ลดฝุ่นในอากาศได้ดี แถมยังทำซุ้มกันแดดหน้าบ้านได้ด้วย แค่ช่วยกันปลูกคนละต้นสองต้น ก็ลดปัญหาฝุ่นพิษพร้อมคืนอากาศบริสุทธิ์ได้

ออกแบบสวนเล็กๆ ในบ้าน ไอเดียไหนก็สดชื่น

จัดสวนในบ้านให้มีดีไซน์สวยไม่ซ้ำใคร ด้วยการออกแบบสวนแขวนทำเป็นแชนเดอร์ต้นไม้ประดับบริเวณฝ้าเพดานของบ้าน

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line