หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านสไตล์คันทรี

Line

บ้านสไตล์คันทรี

Line
บ้านสไตล์คันทรี

การได้หวนกลับไปนึกถึงบริบทเก่า ๆ อันแสนวิเศษ ได้อยู่กับตัวเองหรือเคียงข้างด้วยคนที่เรารัก นั่งเอกเขนกทอดกายลงที่ระเบียงบ้านปล่อยตัวเองให้สายลมพัดผ่านผิวกายไปเรื่อย ๆ ฟังเสียงต้นหญ้าอ่อนลู่ลม หยิบหนังสือดีดีสักเล่มขึ้นมา หรือจะหยิบจับอะไรขึ้นมาทำก็เกิดความสุขได้ทุกครั้ง ด้วยความเรียบง่าย ละมุนอ่อนหวาน สถาปนิกสื่อสารความงามด้านสถาปัตยกรรมผ่านการออกแบบที่ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านหลังนี้ยังคงมีเสน่ห์เหนือกาลเวลา

บ้านทรงแอล รหัส W-132 บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานการออกแบบใหม่ ขนาดพื้นที่ใช้สอย 228 ตารางเมตร เหมาะกับที่ดินหน้ากว้าง 23.50 เมตร และยาว 18 เมตร หรือขนาดที่ดินตั้งแต่ 106 ตารางวาขึ้นไป ภายในประกอบไปด้วย ห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง ซึ่งมีห้องแต่งตัวอยู่ภายใน และห้องนอนเล็กอีก 1 ห้อง ล้วนมีห้องน้ำในตัวทั้ง 2 ห้อง บ้านหลังนี้ถูกออกแบบให้มีชานระเบียงใหญ่ทั้งสองด้าน คือทั้งส่วนหน้าบ้านและส่วนหลังบ้าน จะจัดสวน หรือไว้ชมวิวสัมผัสบรรยากาศโดยรอบก็ไม่แปลกอะไร มีห้องครัวแยกกั้นเป็นสัดส่วน และส่วนรับประทานอาหารที่สามารถวางจัดโต๊ะทานข้าวชุดใหญ่ได้อย่างสบาย ถัดมาเป็นส่วนรับแขกและพักผ่อนที่เรียงต่อกันไปตามความยาวของตัวบ้าน และที่ผู้ออกแบบเน้นมากคือการเพิ่มเติมทางลาดข้างบ้านเพื่อความเหมาะสม อำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยได้ทุกช่วงวัย

แม้ปัจจุบันเราอาจจะไม่ค่อยได้ยินใครพูดถึงบ้านสไตล์คันทรีกันสักเท่าไหร่ แต่บ้านสไตล์นี้ก็ยังคงไม่ได้หายไปไหน เรายังคงพบเห็นได้ตามสถานที่พักตากอากาศตั้งอยู่ริมเขา บนยอดเขา หรือทำเป็นบ้านสวนท่ามกลางบรรยากาศเรียบง่ายกลางทุ่งรายล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติก็ดี บ้านหลังนี้มีเสน่ห์รู้สึกได้ถึงความสบายอารมณ์ สะอาดตาในทุกครั้งที่มอง อาจด้วยการเลือกใช้วัสดุที่เรียบง่าย สื่อให้เห็นถึงสัจจะของวัสดุแบบตรงไปตรงมา กรุหิน ไม้ฝา หลังคาทรงจั่ว อาจมีวัสดุตกแต่งบ้างแต่เน้นลวดลายที่ไม่เยอะเกินไป

บริเวณชานหน้าบ้านทำเป็นเฉลียงระเบียงทางเดินที่ทำด้วยวัสดุทดแทนไม้ เชื่อมต่อระหว่างฟังชันเข้าด้วยกัน แม้จะเป็นวัสดุทดแทนวัสดุธรรมชาติ แต่ก็ยังคงกลิ่นอายความเป็นวินเทจผสมผสานความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ด้วยมุมมองที่เปิดโล่งทั้งส่วนห้องภายในบ้านและเฉลียงแบบ outdoor ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายไม่อึดอัด และเป็นส่วนตัวยามมีแขกมาเยี่ยมเยือน ที่สำคัญบ้านรูปแบบนี้ของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์การันตีได้ถึงเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line