หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านหน้าแคบทรงจั่ว

Line

บ้านหน้าแคบทรงจั่ว

Line


“บ้านหน้าแคบทรงจั่ว”

บ้านหน้าแคบทรงจั่วธรรมดาที่ถูกตัดทอนรายละเอียดเพิ่มลูกเล่นทำให้ดูแปลกตาเมื่อแรกมอง แบบบ้านรหัส W-116 ในกลุ่มแบบบ้าน wood home series เป็นแบบบ้าน 2 ชั้น ที่มีราคาค่าก่อสร้างไม่สูง มีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 132 ตารางเมตร ด้วยขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ตัวบ้านออกแบบเรียบง่าย แบบบ้านหน้าแคบส่วนลึกยาวไปด้านหลัง จับคู่กันกับหลังคาทรงจั่ว ดูเรียบง่ายผสมการออกแบบเลือกใช้วัสดุบางส่วนเป็นไม้ และก่ออิฐฉาบปูนทาสี ตกแต่งแบบเรียบง่าย ดูคุ้นตาคนไทยเป็นอย่างมาก ด้านหน้าทางเข้ามีชานเฉลียงขนาดใหญ่นำไปสู่โถงกว้าง ส่วนหน้าบ้านซึ่งถูกแบ่งเป็นพื้นที่สำหรับรับแขก และรับประทานอาหาร ด้านในเข้าไปผู้ออกแบบแบ่งบ้านออกเป็น 2 โซน หากเดินตรงเข้าไปจากโถงทางเข้าจะนำเราไปสู่ส่วน private มีบันไดขึ้นชั้นสอง ส่วนชั้นล่างจะเป็นห้องนอนเล็กสำหรับผู้สูงวัย หรือแขกที่มาพักก็ได้
อีกด้านของตัวบ้านจะเป็นพื้นที่ห้องเก็บของซึ่งอยู่ใต้บันได ห้องครัวที่นี่เป็นครัวปรุงมีประตูหลังบ้านเปิดออกชานซักล้าง และห้องน้ำขนาดพอเหมาะ ขึ้นไปชั้นบนเราจะพบกับโถงที่มีห้องน้ำ และส่วนทำงานเล็ก ๆ ด้านหลังจะเป็นห้องนอนขนาดเล็ก ส่วนห้องนอนใหญ่จะอยู่บริเวณหน้าบ้าน มีระเบียงเปิดออกสู่ภายนอกได้ บ้านหลังนี้ผู้ออกแบบกำหนดประตูหน้าต่างไว้อย่างพอเพียง เชื่อว่าไม่ต้องติดเครื่องปรับอากาศก็อยู่สบาย ภายนอกรูปแบบอาคารเป็นบ้านหลังคาทรงจั่วธรรมดามาก ขนาดเล็กกะทัดรัด เรียบง่ายแต่ผู้ออกแบบได้ทอนรายละเอียดบางอย่างลงแล้วเลือกกรุวัสดุที่แตกต่างกันเข้าไป ทำให้เกิดมุมมองใหม่ การเพิ่มกันสาดนอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดดแล้วยังช่วยให้เกิดแสงเงาบนอาคารช่วยเพิ่มมิติได้อีกด้วย



การออกแบบอาคารให้เรียบง่ายนอกจากจะทำให้ประหยัดค่าก่อสร้างได้ส่วนหนึ่งแล้ว ยังช่วยให้เจ้าของบ้านคลายกังวลเรื่องค่าดูแลรักษาได้โขอยู่ เพราะเราคงต้องอยู่กันไปอีกเนินนาน หากไม่บำรุงรักษาบ้านก็คงไม่น่าชม เป็นแบบบ้านที่แสนจะเรียบง่าย โมเดิร์นร่วมสมัยเข้ากับรสนิยมคนไทย และเข้ากับการใช้ชีวิตของคนไทยเช่นกัน เพิ่มเติมบรรยากาศด้วยสวนหย่อมไม้พุ่มเตี้ยตลอดแนวบ้าน สนามหญ้าเขียว ๆ ปลูกไม้ใหญ่เพิ่มร่มเงา เย็นสบาย ชวนให้บ้านหลังนี้ดูน่าอยู่น่ามองมากยิ่งขึ้น
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line