หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

โมเดิร์นกับฮวงจุ้ย ใครว่าไปด้วยกันไม่ได้

Line

โมเดิร์นกับฮวงจุ้ย ใครว่าไปด้วยกันไม่ได้

Line

 
          ใครบอกว่าฮวงจุ้ยต้องเป็นเรื่องจีนๆ ที่ดูโบราณและไม่เข้ากับบ้านยุคใหม่ วันนี้เราจะชวนคุณมาเปลี่ยนทัศนคติด้วยการปรับศาสตร์ของฮวงจุ้ยให้อินเทรนด์กับบ้านแบบโมเดิร์นกันค่ะ

          แม้ฮวงจุ้ยจะเป็นศาสตร์โบราณที่ทำให้ใครหลายคนนึกถึงภาพบรรยากาศการตกแต่งแบบจีนๆ แต่คุณรู้มั้ยว่าการตกแต่งบ้าน
สไตล์โมเดิร์นก็สามารถนำศาสตร์ฮวงจุ้ยมาประยุกต์ใช้ได้เช่นกัน เราลองไปดูกันค่ะว่าจะสามารถนำของตกแต่งบ้านชิ้นไหนมาเพิ่มพลังให้กับบ้านในยุคใหม่ได้บ้าง
 

 
          แจกันแห่งความสุข ตามศาสตร์ฮวงจุ้ยจีนโบราณเชื่อกันว่า แจกันนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ที่สามารถแผ่กระจายมวลพลังแห่งความสุขไปได้ทั่วบริเวณบ้าน ซึ่งแต่ละรูปทรงนั้นก็ให้พลังที่แตกต่างกันออกไป เช่น ทรงสี่เหลี่ยมที่เป็นตัวแทนแห่งธาตุไม้ เมื่อนำมาประดับตกแต่งภายในบ้านจะช่วยเสริมพลังในเรื่องของความมั่งมี เสริมความมั่นคง แต่จะแฝงไว้ด้วยความแข็งกระด้างนิดๆ จึงควรเลือกใช้แจกันที่มีสีเขียว สีเขียวอ่อน หรือโทนสีฟ้าก็จะสามารถปรับสมดุลได้ดีมากขึ้น หรือหากเป็นแจกันที่เป็นทรงกลมหรือทรงรียาวซึ่งเป็นตัวแทนของธาตุโลหะ ก็จะให้พลังงานในด้านการปรับตัว ความรู้ การยอมรับ เหมาะกับการใช้ในโทนสีขาว บรอนซ์ หรือสีโทนเหลือง แต่ถ้าหากเป็นแจกันทรงสามเหลี่ยมหรือทรงคล้ายพีระมิดซึ่งเป็นตัวแทนแห่งธาตุไฟ ก็จะช่วยมอบพลังในด้านอำนาจ ความก้าวหน้า และความสำเร็จ เหมาะกับการใช้โทนสีร้อนอย่างสีแดง สีส้ม หรือสีชมพูต่างๆ
 

 
          โคมไฟแห่งความรุ่งเรือง ไอเทมชิ้นเด็ดที่จัดว่าขาดไม่ได้เลยก็คือ โคมไฟ เพราะนอกจากโคมไฟจะเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งดาวเซอุสหรือดาวด้านความสำเร็จแล้ว บ้านที่มีบรรยากาศการตกแต่งด้วยแสงสว่างอย่างเพียงพอยังช่วยรังสรรค์ให้บรรยากาศภายในบ้านมีชีวิตชีวามากขึ้น แต่ถ้าบ้านไหนมืดทึบหรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอก็อาจทำให้บรรยากาศของบ้านหลังนั้นดูหดหู่จนส่งผลกระทบต่อผู้คนที่อยู่อาศัยภายในบ้านได้ ดังนั้น การตกแต่งภายในบ้านด้วยโคมไฟก็จะมีส่วนช่วยเพิ่มแสงสว่างในแง่ประโยชน์ใช้สอย และยังช่วยเพิ่มพลังในจิตใจในแง่จิตใจได้ไปพร้อมๆ กัน
 

 
          นอกจากนี้ยังควรจัดวางโทนแสงไฟให้เหมาะสม เช่น ห้องนอน ควรจัดวางด้วยไฟในโทนสีเหลืองอ่อนๆ เพื่อทำให้รู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย แต่หากเป็นมุมอ่านหนังสือก็ควรจัดให้มีแสงไฟที่สว่างขึ้นมาหน่อยอย่างโทนสีขาว เพื่อช่วยทำให้รู้สึกกระตือรือร้นและเพื่อสุขภาพทางสายตา
 

 
          กระจกเงาแห่งพลังนิยม พื้นที่อยู่อาศัยยุคใหม่ที่มีขนาดเล็กและแคบลงนั้น จึงทำให้ไอเดียการตกแต่งบ้านด้วยกระจกเงาบานใหญ่แพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้น แต่นอกจากกระจกเงาจะช่วยพรางตาทำให้ที่อยู่อาศัยในมุมต่างๆ ดูกว้างขวางมากขึ้นแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานในด้านบวกให้กับชีวิต รวมทั้งช่วยสะท้อนพลังงานด้านลบให้ออกไปอีกด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราจะนิยมติดตั้งบานกระจกเงาในบริเวณบันไดที่แคบและเล็ก เพื่อช่วยปรับความสมดุลให้พื้นที่บันไดดูกว้างขวางและช่วยเสริมให้บ้านมีมิติมากขึ้น

           เป็นยังไงกันบ้างคะกับของแต่งบ้านแบบโมเดิร์นที่เรานำมาฝากกัน เห็นมั้ยว่าความโมเดิร์นสามารถไปด้วยกันได้กับฮวงจุ้ยจริงๆ แถมไม่ทำให้บ้านดูเชยล้าสมัยแบบที่คิดไว้ด้วยค่ะ

 
ขอขอบคุณที่มา : Sanook
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line