หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ลัดเลาะเยือนถิ่นช้างใหญ่...สุรินทร์

Line

ลัดเลาะเยือนถิ่นช้างใหญ่...สุรินทร์

Line
          สุรินทร์ ดินแดน "อีสานใต้" ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน ซึ่งจากข้อสันนิษฐานเล่ากันมาว่าเมืองสุรินทร์นั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนในสมัยที่พวกขอมมีอำนาจ ซึ่งในสมัยนั้นผู้คนที่เข้ามาอาศัยก็จะมีทั้งไทย เขมร และลาว ทำให้ดินแดนแห่งนี้มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและยังคงหลงเหลือสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน 
 
 
           หลังจากที่ “นายสุขใจ” ได้มีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยวชมบรรยากาศของเมืองสุรินทร์มา บอกได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าอยู่ น่าเที่ยวเป็นอย่างมาก แถมยังมีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างน่าสนใจ อาจด้วยเพราะวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่หลากหลายได้กลายเป็นจุดที่น่าสนใจที่ใครก็อยากเข้ามาสัมผัส โดยเฉพาะในเรื่องของการเลี้ยงช้าง และการทอผ้าไหม อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือข้าวหอมมะลิสุรินทร์ที่ดังไกลไปทั่วโลก สำหรับใครที่คิดว่าสุรินทร์เป็นจังหวัดชายขอบ หากต้องมาใช้ชีวิตที่นี่คงจะลำบากนั้น บอกเลยว่าคุณ “คิดผิด” เป็นอย่างมากเพราะว่า “นายสุขใจ” เคยไปกินเคยไปนอนที่จังหวัดนี้มาแล้วพูดได้เต็มปากเลยว่าน่าอยู่มาก บ้านเมืองเจริญ ถนนหนทางกว้างขวาง การเดินทางสะดวกสบาย ของกินของใช้มากมายมีให้เลือกจับจ่ายเยอะแยะ เรื่องสำคัญอีกเรื่องก็ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ที่อาศัยก็ไม่น้อยหน้ากัน เพราะที่สุรินทร์ยังมีบริษัทรับสร้างบ้านหลากหลายให้เลือกใช้บริการ รวมถึงบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ ที่เข้าไปเปิดสาขามาแล้วอยู่นานเกือบ 10 ปี โดยเป็นบริษัทที่เน้นใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้ามาเปิดให้บริการถึงที่นี่ ยิ่งถ้าใครอยากมีบ้านสวย ก็ลองเข้าไปสอบถามหรือติดต่อขอข้อมูลกันได้เลยนะครับรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน 
 
 
          ก็อย่างที่ “นายสุขใจ”บอกไว้แหละครับว่าสุรินทร์เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าอยู่น่าเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของโบราณสถานต้องบอกเลยว่าที่นี่มีมากมายให้เราได้เรียนรู้และศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ในอดีต หรือจะท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่นี่ก็มีที่ให้ได้พักผ่อนกัน ส่วนใครอยากรู้เรื่องราวของผ้าไหมยกทองก็คงต้องลองมาเที่ยวชมดูกัน ซึ่งวันนี้“นายสุขใจ” จะขออาสาแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเผื่อว่าใครที่มาจังหวัดสุรินทร์จะได้ไม่พลาดกันครับ
 

(ขอบคุณภาพ  www.rakbankerd.com)

 
วนอุทยานป่าสน หนองคู แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสน หนองคู มีเนื้อที่ประมาณ 6,250 ไร่ โดยมีพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าหลากหลายชนิดอาศัยอยู่ร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ หากใครสนใจที่จะไปพักผ่อนก็สามารถนำเต็นท์ไปกางนอนได้ แต่ต้องขออนุญาตจากทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานก่อน
(ที่ตั้ง : วนอุทยานป่าสนหนองคู ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์)
 

(ขอบคุณภาพ th.wikipedia.org)
 
ปราสาทตาเมือนธม เป็นปราสาทขนาดใหญ่ที่อยู่บนเนินเขาสร้างคร่อมโขดหินธรรมชาติที่ศักดิ์สิทธิ์ในรูปของสยัมภูศิวลึงค์ และเป็นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมอยู่ใกล้ดินแดนเขมรมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีอาคารอื่น คือปรางค์ที่ก่อด้วยหินทรายอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงเหนือ ที่สำคัญปราสาทแห่งนี้อยู่ใกล้เขตชายแดน การเที่ยวชมจึงควรอยู่เฉพาะภายในเขตปราสาทเท่านั้น  
(ที่ตั้ง : ปราสาทตาเมือนธม บ้านตาเมียง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์)
 
(ขอบคุณภาพ tna.mcot.net)
 
ปราสาทตาควาย เป็นปราสาทหินสร้างจากหินศิลาแลง ปราสาทหลังเดียวที่ไม่มีหมู่บริวาร ซึ่งภายในปราสาทจะมีประติมากรรมลักษณะคล้ายกับศิวลึงค์ ส่วนบันไดทางขึ้นปราสาทมีรูปปั้นพญานาคอยู่ทั้งสองด้าน นอกจากนี้โดยรอบปราสาทยังแวดล้อมไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ (ที่ตั้ง : ปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์) 
 
(ขอบคุณภาพ www.gotoknow.org)
 
 
หมู่บ้านผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง เป็นชุมชนทอผ้าไหมยกทองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย และโดดเด่นในเรื่องของวิธีการทอที่จะทอแบบราชสำนักโบราณ พร้อมทั้งมีลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ต้องใช้ความชำนาญและประณีตในการทอเป็นอย่างมาก  
(ที่ตั้ง : หมู่บ้านผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง ต.ท่าสว่าง อ.เมือง จ.สุรินทร์) 
 

(ขอบคุณภาพ : www.surinnews.com/archives/13944)
 
อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง (ปุม) พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ผู้วางรากฐานเมืองสุรินทร์คนแรก และเป็นบุคคลสำคัญอย่างยิ่งในประวิติศาสตร์ของเมืองสุรินทร์ ทำให้ผู้ผ่านไปมาต้องแวะกราบสักการะหากมาเยือนเมืองสุรินทร์ 
(ที่ตั้ง :  อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์)
  
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นนะครับ ของดี ๆ ที่น่าสนใจยังมีอีกหลายแห่งหลายที่ แบบว่ามาวันเดียวเที่ยวไม่หมดอย่างแน่นอนครับ ลองหาเวลาหยุดยาว แพ็คกระเป๋าชวนเพื่อนสนิทมาพิชิตถิ่นช้างใหญ่กันดูนะครับ ไม่แน่อาจจะหลงเสน่ห์เมืองช้างจนไม่อยากกลับบ้านก็ได้ใครจะไปรู้....
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line