หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

วิธีดูแลต้นกระบองเพชร สำหรับมือใหม่ งานอดิเรกสุดเพลินช่วงอยู่บ้าน

Line

วิธีดูแลต้นกระบองเพชร สำหรับมือใหม่ งานอดิเรกสุดเพลินช่วงอยู่บ้าน

Line


ช่วงนี้หลายคนเลือกที่จะปลูกต้นไม้ เพราะมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น และ “ต้นกระบองเพชร” หรือที่บางคนเรียกว่า “แคคตัส” นั้นกลายเป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากปลูกง่าย เป็นงานอดิเรกที่เพลิดเพลิน อีกทั้งยังไม่ต้องดูแลอะไรมากมายนัก ว่าแล้วมาดูกันดีกว่า ถ้าคิดจะปลูกต้นกระบองเพชรนั้นควรให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง
 

วิธีดูแลต้นกระบองเพชรสำหรับมือใหม่หัดปลูก

1. การเลือกต้นกระบองเพชรนั้นควรเลือกสายพันธุ์ที่เราชอบ เนื่องจากต้นกระบองเพชรมีหลากหลายสายพันธุ์ นอกจากนั้นหากยังไม่เคยเลี้ยงควรเลือกพันธุ์ที่ดูแลง่าย ทนทาน

2.ถ้าใครเป็นเซียนต้นกระบองเพชรจะทราบว่า ในตลาดซื้อขายต้นกระบองเพชรนั้น ต้นกระบองเพชรมีราคาหลากหลายตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงราคาเป็นแสน สำหรับมือใหม่ควรซื้อต้นกระบองเพชรที่ราคาไม่สูง เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าของตนเอง

3. เลี้ยงต้นเล็กๆ ก่อน การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของเหล่าต้นกระบองเพชรในทุกๆ วัน ซึ่งจะเป็นความสุข และการได้เรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของมัน
 

ปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องให้ความสำคัญในการดูแลต้นกระบองเพชร

แสงสว่าง

    แสงแดดเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการปลูกต้นกระบองเพชร โดยเฉพาะถ้าคุณเลือกที่จะปลูกต้นกระบองเพชรไว้ในบ้าน อาจต้องวางไว้ในตำแหน่งที่มีแสงแดดส่องถึง หรือย้ายต้นกระบองเพชรออกไปด้านนอกบ้างเพื่อรับแสงแดดแต่ก็ใช่ว่าจะตั้งไว้ข้างนอกตลอดตลอดทั้งวัน หรือปล่อยให้แดดส่องแบบโดนต้นกระบองเพชรโดยตรง สำหรับหน้าฝนจะมีทั้งแดดและฝน เราอาจต้องสนุกสนานในการย้ายต้นกระบองเพชรเข้า-ออกบ่อยหน่อย


ดิน

    ดินที่มีการระบายน้ำและระบายอากาศได้ดีนั้นจะยิ่งทำให้ต้นกระบองเพชรเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังควรเลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่บ้านของคุณ
 

การรดน้ำ

    เวลารดน้ำต้นกระบองเพชรควรดูว่ารดน้ำอย่างทั่วถึงหรือยัง แต่ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน จนทำให้รากของมันเน่า การรดน้ำอาจรดอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง แนะนำให้รดช่วงเช้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับต้นกระบองเพชรแต่ละสายพันธุ์ หรือให้สังเกตจากดิน ถ้าดินเริ่มแห้ง ก็ให้รดน้ำได้เลย สำหรับน้ำที่ใช้รดน้ำควรเป็นน้ำสะอาด และใช้ฝักบัวรดน้ำ ไม่ใช่ใช้สายยางฉีดพ่นลงไป


ปุ๋ย

    เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรระมัดระวัง ควรหาปุ๋ยที่เหมาะสำหรับต้นกระบองเพชรแต่ละสายพันธุ์ และข้อควรระวังคืออย่าใส่ปุ๋ยมากจนเกินไป
 

โรงเรือน

    สร้างโรงเรือนให้เหมาะสมกับจำนวนต้นกระบองเพชร รวมทั้งสังเกตตำแหน่งของการวางด้วย เพราะมด แมลง อาจรบกวนการเติบโตของต้นกระบองเพชร


ศัตรูพืช และโรค

    สิ่งที่ควรทำคือการป้องกันพวกเขาจากแมลง ทั้งเพลี้ย รวมไปถึงโรครากเน่า เราสามารถใส่ยาฆ่าแมลงที่เป็นศัตรูของต้นกระบองเพชรสามารถใส่ลงไปในดินได้เลย


ส่วนใครที่เริ่มมีความชำนาญแล้วอาจลองขยายพันธุ์ต้นกระบองเพชรซึ่งมีทั้งการชำหน่อหรือใช้เมล็ดเพาะพันธุ์เพื่อเพิ่มจำนวนต้นกระบองเพชรของตัวเอง




ขอขอบคุณ
ข้อมูลโดย : sanook.com
ภาพ :istockphoto
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line