หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านใต้ถุนสูง...งานดีไซน์กับภูมิปัญญาไทยในอดีต

Line

บ้านใต้ถุนสูง...งานดีไซน์กับภูมิปัญญาไทยในอดีต

Line

            เมื่อพูดถึงบ้านใต้ถุนสูง เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงต้องนึกภาพย้อนกลับไปในอดีต เพราะว่าบ้านใต้ถุนสูงนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากและยังเป็นภูมิปัญญาแบบดั้งเดิมอีกด้วย สาเหตุที่บ้านต้องมีใต้ถุนสูงนั้นก็เพราะว่าป้องกันน้ำท่วมถึงตัวบ้านนั่นเอง อีกอย่างพื้นที่ใต้บ้านหรือที่เราเรียกว่าใต้ถุนนั้นยังมีประโยชน์เพราะว่าเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนได้อีกด้วยยิ่งเวลาลมพัดผ่านบอกเลยว่าเย็นสบายจริงๆ  

           ปัจจุบันเราจะเห็นว่าบ้านใต้ถุนสูงเริ่มกลับเข้ามาเป็นที่นิยมอีกครั้ง อาจเป็นเพราะรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นและน่าสนใจ ซึ่ง “พีดีเฮ้าส์” เข้าใจในความต้องการจึงได้นำภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนมาประยุกต์กับงานออกแบบหรือดีไซน์สมัยใหม่ จนกลายเป็นแบบบ้านสวยทันสมัยที่มีประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในงบประมาณที่คุ้มค่า ที่สำคัญในเรื่องวัสดุและอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างบ้าน ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแถมยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย
แบบบ้าน Modern Style  
F-182   แบบบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 208 ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17 เมตร ยาว 19 เมตร บ้านที่ถูกถอดแบบมาจากบ้านไทยพื้นถิ่นยกพื้นสูงชั้นเดียวเล่นระดับหลังคาทรงจั่วเรียบง่ายแต่ร่วมสมัยหน้าตาโมเดิร์น บันไดขึ้นด้านหน้าแบบดั้งเดิม ตัวบ้านถูกออกแบบให้มีใต้ถุนสูง สามารถจอดรถได้ถึง 2 คัน ผสานกับการเปิดมุมมองจากภายในสู่ภายนอกด้วยกระจกบานใหญ่ แต่งแต้มลวดลายด้วยระแนงด้านหน้า ทำให้ตัวบ้านดูโดดเด่นขึ้นมา ส่วนพื้นที่ใช้สอยภายในจะเน้นเรื่องของความคุ้มค่าด้วยการออกแบบฟังก์ชั่นให้เชื่อมต่อเพื่อความสะดวกสบายและใช้งาน

F-183 แบบบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 245  ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17 เมตร ยาว 19 เมตร บ้านทรงไทยสองชั้นร่วมสมัยหลังคาหน้าจั่วยกพื้นสูงตามแบบดั้งเดิมเสาเรียงเรียบเข้าใจง่ายเพิ่มพื้นที่กิจกรรมใช้สอยใต้ถุนบ้านซ่อนบันไดหน้าตาทันยุคสมัยสามารถจอดรถได้มากถึง 4 คัน ตัวบ้านถูกออกแบบไว้อย่างมีดีไซน์มองจากภายนอกดูมีมิติตกแต่งด้วยระแนงด้านหน้าเพื่อช่วยลดทอนแสงก่อนเข้าสู่ภายในบ้าน  พื้นที่ภายในจัดเต็มด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบและดูกว้างขวางเพิ่มเติมด้วยระเบียงกว้างที่เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่น ภายในบ้านสามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศในการพักผ่อน ได้เป็นอย่างดี
F-184 แบบบ้าน 3 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 281 ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17.50 เมตร ยาว 17 เมตร  บ้านสามชั้นทรงไทยโมเดิร์นร่วมสมัยยกพื้นสูงหลังคาจั่วซ้อนไม่ซับซ้อนเรียบง่ายตามแบบสมัยนิยมมุขหน้าใหญ่โอ่โถงบันไดขึ้นชานบ้านอยู่ด้านข้างสลับด้วยแผงระแนงบังแดดตามแบบสมัยใหม่ สามารถจอดรถได้มากถึง 4 คัน  ตัวบ้านถูกดีไซน์ให้ดูทันสมัย เปิดมุมมองใหม่ด้วยกระจกบานใหญ่ด้านหน้า เพิ่มมิติด้วยส่วนลึกส่วนเว้าทำให้บ้านดูน่าสนใจ ด้านพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน มีการแบ่งฟังก์ชั่นไว้อย่างชัดเจน โดยชั้น 2 จะมีมุมนั่งเล่น ห้องครัว ส่วนรับประทานอาหาร และห้องนอนเล็ก ส่วนชั้น 3 จะเป็นห้องนอน ใหญ่ที่ให้ความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่  
แบบบ้าน Contemporary Style
WA-181 แบบบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 208 ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17 เมตร ยาว 19 เมตร  บ้านสไตล์ contemporary ที่ยกพื้นสูงเล่นระดับซ้อนจั่วอย่างบ้านไทยในสมัยก่อนหน้าตาโมเดิร์นบันไดหน้าเพิ่มพื้นที่ใต้ถุนบ้านให้ใช้งานได้แบบบ้านไทยในชนบทแต่หน้าตาทันสมัย สามารถจอดรถได้ 2 คัน  ตัวบ้านถูกออกแบบให้ดูมีมิติ บันไดด้านหน้าติดกับระเบียงเชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่นภายในบ้าน ตัวบ้าน ส่วนฟังก์ชั่นการใช้งานถูกออกแบบไว้อย่างครบครัน แต่งแต้มสีสันด้วยการเล่นระดับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเพื่อให้ดูเป็นสัดส่วน จัดเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านที่งดงามทั้งภายนอกและโดดเด่นทั้งภายใน
WA-182 แบบบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 237 ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17 เมตร ยาว 19 เมตร  บ้านใต้ถุนสูงยกพื้นสูงทรงจั่วซ้อน สามารถจอดรถได้ถึง 3 คัน  ตัวบ้านถูกออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมใช้สอยหลักอยู่ชั้นบน  โดดเด่นด้วยระเบียงยาวจากด้านหน้าเชื่อมต่อด้านข้าง พร้อมจัดฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านไว้อย่างลงตัว และเป็นสัดส่วน ทั้งในส่วนของห้องครัวและส่วนรับประทานอาหาร หรือแม้แต่ห้องนอน โดยพื้นที่ทั้งหมดยังเชื่อมต่อกันเพื่อความสะดวกในการใช้งานอีกด้วย  
WA-183 แบบบ้าน 3 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยกว่า 282 ตร.ม. เหมาะสำหรับที่ดินหน้ากว้าง 17.50 เมตร ยาว 17 เมตร  บ้านทรงไทยหน้าจั่วมุขขนาดใหญ่สามชั้นรูปทรงร่วมสมัยบันไดหน้าบ้านตอนรับแขกสู่ชานบ้าน สามารถจอดรถได้ 3 คัน ตัวบ้านถูกออกแบบให้มีบันทางขึ้นด้านข้าง เปิดมุมมองจากภายในด้วยกระจกยาวโปร่งโล่งแบบบ้านไทยในสมัยก่อน โดดเด่นด้วยระเบียงที่เชื่อมต่อมุมนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร สามารถเปิดรับลมจากด้านนอกได้ โดยชั้น 3 ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่พักผ่อนด้วย 2 ห้องนอนใหญ่ที่จัดฟังก์ชั่นไว้ครบเพื่อความสะดวกสบาย จัดเป็นอีกหนึ่งแบบบ้านใต้ถุนสูงที่มีความพิเศษทั้งเรื่องของรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นการใช้งาน
ทั้งหมดนี้เป็นแบบบ้านใต้ถุนสูงที่ “พีดีเฮ้าส์” พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ด้วยงานดีไซน์ที่ยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นรากเหง้าแห่งบ้านไทยในอดีต ซึ่งพีดีเฮ้าส์จะยังมุ่งมั่นพัฒนาแบบบ้านและคุณภาพให้สามารถตอบโจทย์ได้ตรงจุดในทุกๆกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้นิยาม “พีดีเฮ้าส์ เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต”
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line