ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
10 ก.พ.2560

กุมภาพันธ์ 2560

Line
     
     มหกรรมบ้านและวัสดุก่อสร้าง 2560 หรือ Thailand Home & Building Material Fair 2017: THBF 2017 จัดโดย สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว งานฯ ดังกล่าวถูกกำหนดให้จัดขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมของทุก ๆ ปี (3 ปีติดต่อกันแล้ว) ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีเว้นท์แรกของผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจสร้างบ้าน วัสดุก่อสร้าง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ที่จะได้มารวมตัวและจัดกิจกรรมทางการตลาดร่วมกัน เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพรวมธุรกิจและองค์กร รวมถึงเป็นโอกาสดีที่จะช่วยกันกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคตั้งแต่ต้นปี นอกจากนี้ยังอาจใช้เป็นปรอทวัดอุณหภูมิการแข่งขัน และแนวโน้มตลาดสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างได้บ้างไม่มากก็น้อย หรืออาจเป็นตัวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคประเภท “บ้านสร้างเอง” จากจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมชมงานฯ และจากข้อมูลผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างของผู้เข้าชมงานฯ ในเรื่องต่างๆ
 
     ปีนี้ภายในบริเวณศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ก็ไม่พบว่ามีงานแสดงสินค้าอื่น ๆ จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน และบังเอิญว่าสัปดาห์สุดท้าย ตรงกับในช่วงวันเทศกาลตรุษจีนพอดิบพอดี ดังนั้นจำนวนผู้เดินทางมาชมงานฯ คงจะต้องมีความสนใจหรือตั้งใจจริง ๆ และมิใช่ผ่านมาหรือมาชมงานอื่น ๆ แล้วแวะมาชมงานนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นความกล้าหาญของผู้จัดงานฯ และผู้ร่วมออกบูธทีเดียว ซึ่งตลอดช่วง 5 วันของการจัดงานฯ ถือว่าจำนวนผู้เข้าชมงานอยู่ในระดับน่าพอใจ จำนวนอาจไม่มากมายเท่างานแฟร์ใหญ่ ๆ แต่คุณภาพของผู้เข้าชมงานถือว่ามีคุณภาพและใช่กลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธ สามารถกวาดยอดจองหรือยอดขายกันเป็นกอบเป็นกำ อย่างเช่น พีดีเฮ้าส์ แบรนด์รับสร้างบ้านชั้นนำ ที่ลงทุนสร้างบ้านโชว์กันเห็นของจริงจะๆ สามารถปิดยอดจองในงานได้เกือบ 200 ล้านบาท ทางด้านวัสดุก่อสร้างปีนี้พระเอกของงานต้องยกให้ ประตู-หน้าต่างไวนิลแบรนด์วินด์เซอร์ในเครือเอสซีจี ด้วยเพราะมีผู้สนใจเข้าชมสินค้าแน่นบูธตลอดทั้ง 5 วัน รวมถึงวัสดุไม้สังเคราะห์ทดแทนไม้ นวัตกรรมเหล็กโครงสร้าง และเครื่องมือก่อสร้างประเภททุ่นแรงงานคน ฯลฯ
   
     ข้อมูลที่น่าสนใจประการหนึ่งก็คือ พื้นที่ปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ของผู้บริโภค ปีนี้พบว่า สัดส่วนลูกค้าที่ปลูกสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลคิดเป็น 45% ของจำนวนลูกค้าที่จองปลูกสร้างบ้านทั้งหมด หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ ที่มีสัดส่วนเฉลี่ยอยู่ที่ 30% ซึ่งน่าจะสะท้อนอะไร ๆ ได้หลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว ความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคมีต่อผู้ประกอบการ ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้เขียนเองมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรับสร้างบ้านหลาย ๆ ท่าน ทั้งที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ต่างก็เชื่อมั่นว่าปีระกาปีนี้ แนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยประเภท “บ้านสร้างเอง” จะกลับมาคึกคักมากขึ้น แต่จะมากน้อยกว่าในช่วง 2-3 ปีก่อนเพียงใด คงต้องรอลุ้นและติดตามกันต่อไป
 
     ขอขอบคุณ คุณๆ ลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจ..ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
 
                                                                                                                                            นายสิทธิพร สุวรรณสุต
                                                                                                                                    ซีอีโอ พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล