ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
30 มิ.ย.2560

มิถุนายน 2560

Line

          วัน เวลา ผ่านไป บางช่วงขณะก็รู้สึกว่าช่างเร็วจริง เมื่อภารกิจและเป้าหมายยังไม่ลุล่วง แต่บางช่วงเวลากลับรู้สึกว่า..ทำไมมันช้ามาก นั่นเพราะสิ่งที่ไม่ต้องการพบเจอ..ไม่ผ่านพ้นไปเสียที ซึ่งขณะนั่งปั่นต้นฉบับอยู่นี้ก็เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน มันก็จะก้าวผ่านครึ่งปีแรกไปสู่ครึ่งปีหลังแล้ว สำหรับความรู้สึกของผู้เขียนเอง ก็ให้รู้สึกทั้ง 2 อย่างสลับสับเปลี่ยนกันเหมือนที่เกริ่นไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในช่วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไม่สดใสเอาเสียเลย ที่กล่าวนี้ไม่ใช่มโนภาพขึ้นเองหรือฟังเขาเล่าต่อๆ กันมา แต่ผู้เขียนรับรู้จากการที่มีโอกาสเดินทางไปในหลายๆ จังหวัดทุกภูมิภาค มีโอกาสได้พูดคุยและสัมผัสกับบรรยากาศพ่อค้า แม่ขาย และผู้ประกอบการ SMEs มากหน้าหลายตา แต่เสียงบ่นกลับเป็นไปในทำนองเดียวกันคือ เศรษฐกิจแย่ ยอดขายตก กำไรหด และหลายๆ เสียงบ่น ขาดทุนๆ
  
          “อืม...มันแย่ขนาดนั้นจริงหรือ? แล้วไฉน รัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศ บอกว่าภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นและเติบโตหว่า หรือว่าผู้เขียนโดนกลุ่มคนที่ไปพูดคุยด้วยโกหก เพื่อหวังจะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล อืม..ก็อาจเป็นไปได้นะ แต่..เอ๊ะ เขาเหล่านั้นจะทำแบบนั้นไปเพื่ออะไรหว่า แกล้งขายไม่ดี แกล้งขาดทุน ฯลฯ คิดไปได้ยังไง บ้าไปแล้ว”
 
         
          กลับเข้ามาเรื่องใกล้ตัวดีกว่า ปีนี้จำนวนสาขาที่เปิดให้บริการในต่างจังหวัดถูกปิดตัวลงหลายแห่ง โดยเฉพาะสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ สาเหตุหลักๆ ก็เป็นเรื่อง การไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน การผิดสัญญาแฟรนไชส์หรือทุจริตรายได้ กล่าวคือ ไม่นำลูกค้าและรายได้เข้าสู่ระบบ ทัศนคติที่มีต่อธุรกิจ และสุดท้ายคือ ผลพวงจากปัญหาเศรษฐกิจประเทศถดถอยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และการแข่งขันที่รุนแรงในหลายจังหวัด โดยเฉพาะเมื่อต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการรายย่อยและรายที่ใช้วิธีเลี่ยงหลบภาษีมูลค่าเพิ่ม นั่นทำให้ต้นทุนทางภาษีสูงกว่า ราคาขายบ้านสูงกว่า 
 
          อย่างไรก็ดี การเลี่ยงหลบภาษีของผู้ประกอบการหลายๆ ราย อาจทำให้ได้เปรียบด้านต้นทุนและราคาขาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกผู้บริโภคเลือกเสมอไป ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ผู้บริโภคใช้ดุลยพินิจพิจารณาตัดสินใจ โดยเฉพาะว่าด้วย “ความเป็นมืออาชีพ” ซึ่งหมายถึง มีการจัดการและบริหารงานอย่างเป็นระบบ มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญ ทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม ฯลฯ นั่นคือ สิ่งที่องค์กรเรายึดถือมาโดยตลอด 

 
          ท้ายนี้ ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ยอมรับจากผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้เป็นสำคัญ หากมีจำนวนผู้ประกอบการน้ำเสียอยู่ในธุรกิจนี้ มากกว่าผู้ประกอบการน้ำดี โดยที่ไม่มีระบบคัดกรองหรือคัดออก การยอมรับของผู้บริโภคก็คงถดถอยลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน กลายเป็นช่องทางของผู้เล่นเข้ามาใหม่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าจำนวนไม่น้อยเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ และเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่มีพื้นฐานในวิชาชีพมาก่อน น่ากลัวจริงๆ หากพวกนี้ใช้ราคาต่ำๆ เป็นเหยื่อล่อผู้บริโภคให้ติดเบ็ด จากนั้นก็หลบหนีหายหน้าไป (เหมือนเช่นในอดีต) ยังคิดไม่ออกว่า..จะหาทางป้องกันยังไงเหมือนกันครับ
 
นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ซีอีโอ พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล