ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 มิ.ย.2566

กรมที่ดิน ผนึก ก.พ.ร.พัฒนาแอป Landsmaps

Line



         กรมที่ดิน ผนึก ก.พ.ร.พัฒนาแอป Landsmaps เพิ่มระบบยืนยันตัวตน ป้องกันมิจฉาชีพ
กรมที่ดิน ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. พัฒนาแอปพลิเคชัน Landsmaps รูปแบบใหม่ เปิดให้บริการ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้น เพิ่มข้อจำกัดเพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้หลอกลวงประชาชน โดยยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD  หรือใช้ระบบผ่านทางรัฐ เท่านั้น

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า กรมที่ดินได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชัน Landsmaps  เพื่อให้ประชาชนสามารถค้นหาข้อมูลที่ดินได้ด้วยตนเอง

ได้แก่ รูปแปลงที่ดิน ตำแหน่งที่ดิน เนื้อที่ สภาพพื้นที่ที่เห็นได้จากภาพดาวเทียมและ street view ค่าพิกัดสำนักงานที่ดิน ราคาประเมินโฉนดที่ดินรายแปลง ข้อมูลการเดินทางไปสำนักงานที่ดินที่รับผิดชอบ

รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์ ค่าพิกัดแปลง ค่าธรรมเนียม ภาษี อากร ค่าใช้จ่ายในการรังวัด ระยะเวลารอการรังวัด(คิวรังวัด) แผนผังและข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวม และผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร
 

โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักงานที่ดิน และสามารถทราบรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม ปรากฎว่าทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวอีก 1 ช่องทาง ไปหลอกลวงประชาชนให้เกิดความเสียหาย

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหากลุ่มมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ สร้างความเสียหายแก่สุจริตชน  กรมที่ดินและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้พิจารณาร่วมกันแล้ว

จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชัน  Landsmaps รูปแบบใหม่

โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ระบบ LandsMaps จะแสดงข้อมูลเลขโฉนดที่ดิน    หน้าสำรวจ และเลขที่ดิน เฉพาะผู้ที่เข้าใช้งานระบบ โดยยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD  หรือใช้ระบบผ่านทางรัฐ เท่านั้น

ส่วนข้อมูลอื่นๆ ยังคงแสดงเหมือนเดิม

สำหรับประชาชนที่จะเข้าใช้บริการแอปดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1.เข้า Landsmaps ผ่าน SmartLands แล้ว กด ปุ่ม “…” ที่มุมล่างขวา

2.เลือกเมนู เข้าสู่ระบบ/ลงทะเบียน

3.เลือกวิธีการเข้าระบบด้วย ThaiD

4.กดปุ่ม ยอมรับ เพื่อเข้า ThaiD

5.ระบบจะแสดง QR code ให้กดปุ่ม เข้าสู่ระบบด้วย ThaiD

6.ThaiD จะให้ท่านยืนยันตัวตน

7.เมื่อยืนยันตัวตนผ่าน ThaiD เรียบร้อยแล้ว ระบบจะเข้าสู่ LandsMaps ให้ท่านสามารถใช้งานได้ตามปกติ

กรณี เข้าใช้งาน LandsMaps จาก คอมพิวเตอร์ ให้ใช้โทรศัพท์มือถือที่ติดตั้ง ThaiD สแกน QR code ที่ปรากฏ และทำการยืนยันตัวตน เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้วจะสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ กรมที่ดิน โทร. 0 2503 2110-9 ต่อ 402 และ 0 2503 3368


ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 3 มิถุนายน 2566