ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 มิ.ย.2556

ฝน-รถคันแรกซัดตลาด"กระเบื้อง-สี"ซบเซา

Line

ฝน-รถคันแรกซัดตลาด"กระเบื้อง-สี"ซบเซา

สำรวจตลาดกระเบื้องปูพื้น-บุผนัง-สีทาบ้านช่วงโลว์ซีซั่น ผู้ประกอบการประสานเสียงหืดขึ้นคอ เจอแจ็กพอตดับเบิล

"รถคันแรกและเข้าหน้าฝน" ฉุดกำลังซื้อหด ดิ้นแก้เกมตลาดฝืด ลดแลกแจกแถมกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ "โสสุโก้" ชูเที่ยวต่างประเทศ "โฮมโปร-บุญถาวร" ลดแลกแจกแถม ด้านตลาดสียอดขายหาย 23% รอลุ้นกำลังซื้อฟื้นไตรมาส 4

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ช่วงนี้กำลังซื้อวัสดุก่อสร้างเริ่มชะลอตัว มีปัจจัยมาจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นในการทำตลาด รวมทั้งได้รับผลกระทบจากนโยบายประชานิยมของภาครัฐที่ดึงเงินในอนาคตของผู้บริโภคมาใช้ล่วงหน้ากับโครงการรถยนต์คันแรก ที่ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะมีภาระเพิ่มขึ้น ทำให้ชะลอการตัดสินใจซื้อวัสดุเพื่อต่อเติมซ่อมแซมที่อยู่อาศัยออกไป

แต่เพื่อรักษาตัวเลขยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายในปีนี้ บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจกระเบื้องและสีทาอาคารต่างเข็นแคมเปญการตลาดออกมาแย่งส่วนแบ่งตลาดออกมาเป็นระยะ เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อผู้บริโภคให้เร็วขึ้น

โสสุโก้จัดเที่ยวนอก

นายกิตติชัย ไกรก่อกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นโยบายของบริษัทจะเน้นการทำโปรโมชั่น ที่ไม่หวือหวา ในรูปแบบสะสมแต้มครบตามกำหนด และแลกรับสิทธิ์เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

"ส่วนแนวโน้มราคาคงทรง ๆ ตัวแบบนี้ ปรับขึ้นได้ยากเพราะการแข่งขันในตลาดมีสูง โดยเฉพาะสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ส่วนดีมานด์รวมทั้งประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 180 ล้านตารางเมตร ขณะที่ซัพพลายรวมอยู่ที่ 216 ล้านตารางเมตร"

นายสุทิน ยุทธนาวราภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท สหโมเสค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจกระเบื้องในช่วงหน้าฝนแตกต่างจาก 3-4 ปีที่ผ่านมามาก ในปีนี้มียอดขายโดยรวมตกลงประมาณ 10% ประกอบกับปัจจุบันธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างได้ขยายตัวออกไปในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ทำให้ยอดขายช่วงโลว์ซีซั่นลดลง 5%

"กลยุทธ์การตลาดช่วงนี้ จะเน้นจัดกิจกรรมควบคู่ไปกับเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ล่าสุดได้เปิดตัวกระเบื้องเซรามิกบุผนัง Full HD ขนาด 10x16 นิ้ว เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำผู้ผลิตที่มีโปรดักต์ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดทุกกลุ่มทุกสไตล์"

โฮมโปร-บุญถาวรลดแหลก

นายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ "โฮมโปร" กล่าวว่า ได้ทุ่มงบฯกว่า 40 ล้านบาท จัดรายการ "โฮมโปร ซูเปอร์ ช็อค เซลส์" ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2556 ที่โฮมโปร และโฮมโปร พลัส ทุกสาขา โดยจัดโปรโมชั่นส่วนลดราคาสินค้าสูงสุด 70% บริษัทคาดว่าจะมียอดขายในช่วงการจัดแคมเปญดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 2,800 ล้านบาท

ส่วนบริษัท บุญถาวรเซรามิค จำกัด ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดโปรโมชั่นกระเบื้องยี่ห้อ "เคนไซ" ผู้ซื้อจะได้รับบัตรของขวัญ หรือบัตรกำนัลจากแม็คโคร และบัตรของขวัญจากเซเว่นอีเลฟเว่น เมื่อซื้อครบ 40,000-100,000 บาท รับบัตรกำนัลมูลค่า 500-2,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2556

ตลาดสีทาบ้านยอดขายวูบ 23%

ขณะที่ผู้ผลิตสีทาบ้านเริ่มมีการเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยนางสาวพวงเพ็ญ แสงเพชร ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดสีในช่วงเข้าสู่ฤดูฝน โดยปกติแล้วในช่วงนี้ของทุก ๆ ปี กำลังซื้อจะเริ่มชะลอตัว ยอดขายของผู้ประกอบการจะลดลงประมาณ 23% อย่างไรก็ตาม ยอดขายที่หายไปในช่วงนี้จะถูกเข้ามาทดแทนด้วยกำลังซื้อที่เข้ามาอย่างมากในช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4 และไตรมาสแรกของปีถัดไป เพื่อเป็นการกระตุ้นการขายในช่วงหน้าฝน บริษัทได้ออกสินค้านวัตกรรมใหม่ เป็นสีรองพื้นสูตรพิเศษในกลุ่มระบายความชื้น แบรนด์ "ทีโอเอ เอ็กซ์ตร้า เวท ไพรเมอร์" มีคุณสมบัติที่ทนความชื้นสะสมสูงสุดถึง 70% เหมาะสำหรับการทาบนพื้นผิวปูนที่ฉาบเสร็จใหม่ ๆ ได้ทันที และทาได้ทุกฤดู

"อีกทั้งบริษัทออกแคมเปญพิเศษในช่วงนี้ เมื่อลูกค้าซื้อ TOA 201 รูฟซีล สำหรับทาเคลือบพื้นผิวเพื่อป้องกันการรั่วซึมจากรอยแตกร้าวของคอนกรีตครบ 2,000-20,000 บาท รับส่วนลดเพิ่ม 100-700 บาท ที่จุดขายทั่วประเทศ"

นายจรุง กาญจนภูมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อั๊คโซ่ โนเบล เพ้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนตลาดสีทาอาคารกลุ่มสีทาภายนอกจะชะลอตัวลง ในช่วงนี้ของทุกปีกลุ่มสีทาภายนอกยอดจะหายไปประมาณ 10% โดยผู้ประกอบการจะหันไปบุกตลาดกลุ่มสีทาภายในทดแทน

โดยบริษัทได้ออกแคมเปญ "ลุ้นโชคสดใส ได้ทอง 2 ล้าน !" เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์สีดูลักซ์ ขนาด 5 แกลลอน 2 ถัง หรือขนาด 9 ลิตร 4 ถัง รับฟรีเสื้อโปโล มูลค่า 350 บาท และเมื่อซื้อดูลักซ์ ซูเปอร์โคท คิวปรีโนล ครบ 2,000 บาท รับคูปองชิงโชค 1 ใบ ลุ้นรับรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท

 


ที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์  05 มิ.ย. 2556