ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
10 มิ.ย.2556

บ้านเดี่ยวสายพันธุ์ใหม่ ลดไซซ์ดึงกำลังซื้อ

Line

ย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีตลาดที่อยู่อาศัยของไทยส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ โดยบ้านเดี่ยวในยุคนั้นก็มีขนาดใหญ่ 100 ตารางวา แต่เมื่อเกิดวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 มีการแก้ไขกฎหมายคือ พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน 2543 ปรับลดขนาดแปลงที่ดินลงเหลือ 50 ตารางวา เพื่อสอดรับกับภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ราคาบ้านเดี่ยวเป็นราคาที่สามารถจับต้องได้

มาถึงยุคปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจร้อนแรง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน แต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีแนวคิดจะปรับลดขนาดแปลงที่ดินบ้านเดี่ยวเหลือ 40 ตารางวา เนื่องจากสินค้าขนาดเท่าเดิมแต่ต้นทุนเพิ่มอย่างมาก หากราคาขายปรับสูงขึ้นๆ กำลังซื้อคงวิ่งไล่ไม่ทัน จึงต้องหาวิธีการทำให้คนยังสามารถซื้อบ้านได้

โดยเฉพาะในปี 2556 เริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้นที่ต้นทุนด้านราคาที่ดิน ค่าวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับขึ้นราคาสินค้าอีก 10-15%  หากราคาที่ดินยังเพิ่มสูงขึ้นเช่นนี้ คาดการณ์ได้ว่าอาจจะมีการปรับราคาขายขึ้นอีกประมาณ 5% ยิ่งจะทำให้ความฝันของชนชั้นกลางที่ต้องการมีบ้านเดี่ยวเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลางที่ต้องการมีบ้านเดี่ยวเป็นของตนเอง แต่กำลังซื้อไม่มากพอที่จะซื้อบ้านระดับราคาเกิน 5 ล้านบาท ผู้ประกอบการจึงต้องคิดหาทางออก เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มนี้

"เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ พัฒนาโครงการบ้านแฝดสไตล์บ้านเดี่ยวที่มีขนาดพื้นที่ไม่เกิน 50 ตารางวา มากว่า 10 ปี ภายใต้แบรนด์ เสนากรีนวิลล์และเสนาวิลล่า แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำแล้ว เนื่องจากเป็นแบรนด์เก่าไม่เหมาะสมกับสภาพตลาดที่เปลี่ยนไป บริษัทจึงพัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์ใหม่อย่าง "เอสวิลล์" ขนาดเนื้อที่ 38-44  ตารางวา ระดับราคาเริ่มต้น 2.6 ล้านบาท โดยโครงการแรกตั้งอยู่ที่ รังสิต-ลำลูกกา คลอง 4 คาดว่าภายในปีหน้าจะเปิดโครงการใหม่ที่รามอินทรา ในส่วนของเนื้อที่ส่วนที่เหลือจำนวน 10 ไร่ จากโครงการวิลล่า รามอินทรา คาดใช้พื้นที่ประมาณ 40-50 ตารางวา" จะเห็นว่าปัจจุบันผู้ประกอบการพัฒนาด้านดีไซน์แบบบ้านล้ำหน้ากฎหมายไปค่อนข้างมาก

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,851 วันที่  9 - 12  มิถุนายน พ.ศ. 2556