หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เติมเต็มความอบอุ่นกับจวนไผ่สิงห์โต

Line

เติมเต็มความอบอุ่นกับจวนไผ่สิงห์โต

Line
        

         บนถนนที่พลุกพล่านไปด้วยยานพาหนะหลากหลายชนิด เสียงเครื่องยนต์แข่งกันคำรามราวกับมีเวทีคอนเสิร์ตบนท้องถนน พลันที่รถคู่ชีพเลี้ยวเข้าซอยไผ่สิงโตห์ เสียงคอนเสิร์ตบนท้องถนนก็หายไปราวกับเสกได้ และแล้วจุดหมายของการเดินทางในครั้งนี้อยู่ด้านหน้าเรา บ้าน “คุณป็อป”หนุ่มผู้หลง terrarium พร้อมที่จะเปิดประตูให้เราได้เยี่ยมชมบ้านในครั้งนี้

 
     
 

        “พี่ป็อป” ฐานวัฒน์  สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ได้เล่าให้ฟังว่า บ้านหลังนี้ได้มาซื้อเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ลักษณะเป็นห้องแถว 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 300 ตร.ม. โดยซื้อต่อจากลูกหลานเจ้าสัวคนจีน ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นอาคาร 4 หลังติดกัน ซึ่ง แต่เราได้ซื้อมา 1 หลัง จากนั้นเราก็ได้นำมาปรับเปลี่ยนอย่างหน้าบ้านเราก็ขยับให้ถ้อยร่นเข้ามาเพื่อมีพื้นที่ด้านหน้าทำให้ดูเหมือนทาวเฮาส์มากกว่าที่จะเป็นห้องแถว ด้านหน้าปกคลุมด้วยต้นไม้เพื่อให้ดูร่มรื่น โดยซุ้มประตูประตูทางเข้าเป็นแบบปูนเปลือย บานประตูทางเข้าเป็นบานไม้เก่าที่มีสลักไม้เป็นตัวล็อค บริเวณพื้นที่ด้านหน้าเปิดโล่งปูพื้นด้วยด้วยกระเบื้องลาย ตกแต่งด้วยตู้ไม้เก้าและจักยานที่ถูกแขวนไว้ด้านบน จัดวางชุดเก้าอี้ไว้สำหรับนั่งเล่น ส่วนประตูเข้าด้านในเป็นกระจกสูงบานใหญ่ที่สามารถเปิดมุมมองจากด้านในสู่ภายนอกได้ นอกจากนี้ยังทำให้บ้านดูมีพื้นที่มากขึ้นอีกด้วย สำหรับการออกแบบพื้นที่บริเวณชั้นล่างนั้น พยายามทำให้ดูโปร่ง และมีการเชื่อมต่อกันลักษณะออกสไตล์โมเดิร์นไชนิส โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ในสไตล์จีนเข้ามาตกแต่ง อย่างคอนโซล เก้าอี้ หรือแม้แต่ตู้โชว์ ส่วนผนังก็ตกแต่งด้วยบานตู้ไม้เก่าเพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ดูดี ไม่เรียบจนเกินไป โดยบริเวณชั้นล่างถูกแบ่งพื้นที่เป็นทั้งมุมรับแขก จัดวางโซฟาสีแดงเพื่อให้ดูสดใส ปูพื้นด้วยพรหมเพื่อให้ดูโอ่อ่า เชื่อมต่อกับพื้นที่พักผ่อนของคุณพ่อและโต๊ะรับประทานอาหารที่ออกในสไตล์จีน ส่วนด้านในสุดออกแบบให้เป็นเคาน์เตอร์ครัวปูด้วยกระเบื้องสีดำ เพื่อให้ดูสะดุดตา ส่วนผนังเป็นลักษณะปูนเปลือยตกแต่งด้วยหน้าบรรณเตียงนอน จัดวางของตกแต่งเซรามิกในสไตล์จีน เพิ่มเสน่ห์ด้วยโคมไฟแขวน ทำให้ดูมีดีไซน์มากขึ้น

 
  
 

        ส่วนทางขึ้นชั้น 2 นั้นถูกทาด้วยสีแดงบริเวณผนังทำให้ดูเป็นผนังเก่าลักษณะเหมือนมีน้ำซึม แถมตกแต่งด้วย terrarium  ที่ทำเองกับมือ โดยชั้น 2 ถูกแบ่งพื้นที่เป็นห้องนอนของคุณพ่อโดยมีผนังกระจกเป็นตัวกั้นพร้อมจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่ายเพื่อให้ดูโปร่ง โล่ง เชื่อมต่อกับห้องน้ำเพื่อความสะดวกสบายในการใช้ นอกจากนี้ยังแบ่งพื้นที่สำหรับการจัดวาง terrarium ผลงานที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อรอจัดส่งให้กับลูกค้า นอกจากนี้บริเวณทางขึ้นชั้นบนสุดยังจัดวางเก้าอี้ไม้ยาวสำหรับนั่งพักผ่อนหรือนั่งเล่น ส่วนบันไดทางขึ้นก็ยังคงจัดแต่งด้วย terrarium ทำให้ดูเหมือนมีสวนขนาดเล็กอยู่ในบ้านตลอดเวลา ส่วนบริเวณชั้น 3 นั้นจัดแบ่งพื้นที่ได้อย่างลงตัว เป็นทั้งห้องน้ำที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย และห้องนอนที่มีการใช้ชั้นวางหนังสือเป็นตัวแบ่งพื้นที่ จัดวางโต๊ะทำงานไว้ติดผนัง เปิดทางเดินโล่งสู่มุมแต่งตัวที่มีบิลล์อินสำหรับเก็บเสื้อผ้า  เชื่อมต่อกับพื้นที่สำหรับทำงาน terrarium  จัดวางด้วยโต๊ะและเก้าอี้แบบเรียบง่าย ส่วนผนังด้านข้างถูกปรับเป็นชั้นวางอุปกรณ์ในการทำงาน มีประตูกระจกสูงบานใหญ่ที่สามารถเปิดออกไปเดินชมสวนต้นไม้ขนาดเล็กและยังเป็นพื้นที่สำหรับจัดสวน terrarium ได้อีกด้วย

       เพราะการที่เป็นคนไม่หยุดนิ่งและมีแนวคิดในการออกแบบทำให้บ้านที่มีลักษณะเป็นห้องแถวถูกปรับโฉมให้กลายเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยดีไซน์ และคุ้มค่าทุกตารางเมตร ถึงแม้เค้าโครงภายนอกอาจจะไม่หรูหรานัก แต่ภายในต้องบอกว่าโดดเด่นสะดุดตา ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทั้งหมดนี้คงต้องบอกว่าคุ้มค่ากับการมาเยือนในครั้งนี้จริงๆ
 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line