หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ณดล บนฝั่งฝัน

Line

ณดล บนฝั่งฝัน

Line

ณดล บนฝั่งฝัน...

          มีคนบอกว่าหากตามหาบ้านพักใต้ร่มไม้ ริมชายธารน้ำใส  อยู่ในอ้อมกอดของพฤกษไพร อยู่ในผ้าห่มแห่งเดือนดาราต้องมาที่นี่  ผมเคยฟังเคยได้ยินแต่ไม่เคยเห็น ไม่แม้จะเปิดดูในเวปไซด์  เคยขยับหลายคราวเพื่อสัมผัสเรื่องราวดังกล่าวแต่ได้จังหวะเสียที  ขณะเวลาล่วงเลยไป ผ่านไปวันแล้ววันเล่าการเดินทางที่ตั้งใจไว้ก่อนเก่าปรากฏขึ้นในช่วงต้นฤดูกาลแห่งฟ้าฝน  เป็นอีกวันหนึ่งซึ่งรอคอยมานานเต็มที ถึงนาทีนี้ได้พบหน้ากัน

          ในความร่มรื่นของพันธุ์ไม้น้อยใหญ่ ชายคาพักใจซ่อนไว้ที่ไหนซักแห่ง  แรกชำเลืองมอง..มองเห็นอาคารแผนกต้อนรับอยู่ทางขวา  ลึกเข้าไปมีอาคารสองชั้นวางขนานกับทางเดินทางด้านซ้ายอาคารสีขาวสะอาดอยู่ด้านในสุด  ขณะพินิจพิเคราะห์ทัศนียภาพโดยรวมแสงแดดจางหายไป สายฝนบางๆ โปรยปรายลงมาแทนที่ บอกตัวเองว่าเห็นทีต้องเข้าสู่บ้านหลังเดียวที่จองไว้  เข้าบ้านก่อนกายเปียก มีเสียงเพรียกเบาๆ จากราวป่า  เธอบอกว่าบ้านที่ตามหาอยู่ตรงหน้านั่นเอง  สืบเท้าเข้าสู่เทอเรสหน้าบ้าน เดินผ่านโต๊ะเก้าอี้กลางสวน  ประตูไม้กรุกระจกแง้มน้อยๆ ราวรอคอยผู้มาเยือน  เธอเชิญชวนให้เข้าไปเยี่ยมชมด้านใน

          ภายในบ้านห้องโถงใหญ่ปรากฏอยู่ตรงหน้า  รายละเอียดนานาประกอบด้วยงานประดับตกแต่ง ชุดโซฟายิ้มแย้ม  โคมไฟค้อมคำนับ ม่าน พรม ฟ้า  ฝาพนังสอดรับกันด้วยการกล่าวต้อนรับด้วยคำว่าสวัสดี

          ขณะกวาดสายตาไปทั่วห้องพบว่าทางด้านหน้ามีประตูกระจกในพาออกไปสู่ระเบียง ส่วนทางด้านขวามีมนต์มายาบางอย่างฉุดลากร่างเราเข้าไปหาพาเราไปนั่งบนที่นอนสีขาวสะอาดตาหนานุ่ม ผ้าคาดเตียงมากสีสัน  ถึงตรงนี้เริ่มอยากเอนกายหลับใหลไปกับไอฝัน  แต่มายาผู้ดื้อรั้นจูงใจไปสู่ห้องน้ำกว้างใหญ่ คราวนี้เสียงเต้นของหัวใจเริ่มสับสน  เตียงนอนกับอ่างอาบน้ำ ความงามล้ำกับงานละเอียดอ่อนจะเลือกอะไรก่อนอะไรหลัง ชั่งใจลำบากจัง  สุดท้ายตัดใจด้วยการปฏิเสธเตียงนุ่มหนา  ปฏิเสธมายาห้องน้ำแสนสวยด้วยเดินออกมาที่ระเบียงด้านนอก
 
  
 
         ณ ที่แห่งนี้ ณ จุดๆ นี้ มองเห็นศาลาไม้มุงม่านขาวเรียงรายอยู่ริมฝั่งน้ำ  มองเห็นสายน้ำทอดกายผ่านโตรกหิน รินไหลเป็นเชิงชั้น ส่งเสียงเบาๆ  ราวเกรงกระทบรบกวนเพื่อนผองน้องพี่ผู้ถือกำเนิดจากธรรมชาติเดียวกัน

          บนระเบียง เราคิดถึงรายละเอียดต่างๆ ในวิลล่าไทยหลังนี้ แค่ได้สัมผัสบางๆ  บนทางเริ่มต้น เสน่ห์เปปนทำเอาสับสนอยู่พอประมาณ
โดยปกติบ้านหลังหนึ่งมักจะมีจุดที่เราชอบเป็นพิเศษอยู่ไม่กี่จุด  แต่วิลล่าไทยในงานตกแต่งแบบผสมผสานระหว่างความเป็นไทยกับรายละเอียดแบบจีนทำให้มองไม่เห็นจุดอื่นนอกจากชอบและชอบ  เข้าใจว่าคงเป็นเพราะผู้ออกแบบเน้นเฟอร์นิเจอร์ดี ของประดับตกแต่งดี  มีการจัดวางที่พอเหมาะพอดี จังหวะการปล่อยพื้นที่ว่างลงตัวมากๆ  และสิ่งที่บอกว่าดีนั้นไม่ได้มาด้วยการใช้เงินเลือกซื้อแต่เพียงอย่างเดียวหากมันยังบ่งบอกถึงรสนิยมและความรู้ของผู้ออกแบบด้วย

          บนระเบียง คิดอยู่นาน นานจนบรรยากาศรอบๆ ตัวเริ่มมืด  ท้องฟ้าขาวขุ่นเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม ไฟในสวนสว่างเป็นจุดๆ ได้เวลาชำระร่างได้เวลาสัมผัสทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความนวลนุ่ม  อีกไม่นานคงบรรลุความหมายในความเป็นณดล

          เวลาล่วงเลยไป เสียงหัวใจคล้ายเสียงน้ำไหล แผ่วเบา เคล้าคลออารมณ์  ก่อเกิดเป็นเรื่องสุขสมผสมผสานอยู่ในจุดหมายแห่งปลายทาง ที่นี่คือณดล ณ มนต์มายา ไม่รักไม่เป็นไร แต่ไม่หลงคงไม่ได้แล้ว


 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line